Menu 0977908962

Hoa hồi giá bao nhiêu – Trăn trở của người làm nghề

Ngày đăng: 11:28 17/09/2018

Hoa hồi giá bao nhiêu thì hợp lý? Đó là câu hỏi không lời đáp của ngành trồng và và chế biến hồi hàng chục năm nay.

Lạng Sơn là mảnh đất nằm ở phía Đông Bắc Việt Nam, khí hậu ôn hòa, rất thích hợp để trồng một số loại cây ưa lạnh như: súp lơ, su su, quế, hồi,.. Trong số ấy, hồi đã tạo nên một thương hiệu riêng có của xứ Lạng. Mặc dù cây hồi còn được trồng nhiều ở Trung Quốc, rải rác ở phía Tây Bắc, nhưng hồi Lạng Sơn vẫn được đánh giá cao nhất. Nghề trồng và thu hái hồi cũng đã trải qua nhiều giai đoạn thăng trầm, có lúc suy kiệt cũng có lúc hưng thinh.

1.Hoa hồi giá bao nhiêu và trăn trở của người dân Lạng Sơn

Nghề trồng hồi đã xuất hiện tại Lạng Sơn từ khá lâu. Khí hậu và thổ nhưỡng tại nơi này đặc biệt phù hợp với cây hồi. Trồng được khoảng 5 năm cây hồi đã bắt đầu cho thu hoạch, tuổi thọ của cây cũng tương đối dài, nhiều cây đã có 20 – 30 năm tuổi mà vẫn ra trái đều. Quả hồi còn non sẽ có màu xanh nhạt, dần dần chúng sẽ ngả màu nâu sẫm, căng mọng. Thông thường hoa hồi sẽ có từ 6 – 8 cánh, bên trong có chứa hạt hồi. Để thu hoạch được trái hồi có chất lượng tốt nhất, người dân xứ Lạng đã phải chăm sóc và bảo vệ kĩ lưỡng.

Để có trái hồi chất lượng người dân đã bỏ nhiều công chăm sóc

Thế nhưng, không phải lúc nào kết quả thu về cũng xứng đáng vơi công sức bỏ ra. Hoa hồi giá bao nhiêu, làm thế nào để nâng cao được giá trị của quả hồi, hoa hồi bán ở đâu,.. là những điều khiến bà con nơi đây trăn trở. Giá hồi hiện nay còn phụ thuộc rất nhiều vào đầu ra, vì thế được mùa chưa chắc đã là điềm mừng, bởi vì nguồn cung càng nhiều giá hồi trượt giá càng mạnh. Nếu bạn hỏi hoa hồi giá bao nhiêu thì sẽ nhận được câu trả lời khá đau lòng: Hồi tươi 10.000 – 12.000 đồng/ kg, hồi khô 20.000 – 30.000 đồng/ kg. Nếu hồi tăng giá thì cũng chỉ ở mức 50.000 đồng/ kg khô. Hiện nay, đầu ra của hồi vẫn chủ yếu là thương lái Trung Quốc. Vì bán ra dưới dạng thô nên hồi thường không được giá. Khi hồi được mùa, do không có sân phơi, kho chứa, thậm chí người dân còn chấp nhận bán ra với giá rẻ mạt hơn nữa. Rõ ràng mức giá này chưa thực sự xứng đáng với công sức người dân xứ Lạng đã bỏ ra trong việc trồng và chăm sóc cây hồi.

2.Câu trả lời là trách nhiệm của tất cả chúng ta

Thực chất, hoa hồi giá bao nhiêu phụ thuộc vào tất cả chúng ta: người tiêu dùng, doanh nghiệp, nhà nước và cả người trồng trọt nữa. Mỗi người cố gắng hơn thì giá hồi nhất định sẽ tăng, bù đắp đúng chi phí người trồng hồi đã bỏ ra.

+ Nhà nước: Rõ ràng chủ trương, chính sách của Nhà nước có ảnh hưởng rất lớn đến khả năng phát triển của ngành nghề. Nếu chính quyền địa phương có các chính sách mới, khuyến khích bà con trồng trọt, hỗ trợ giá khi không có đầu ra thì ngành trồng hồi sẽ đạt được nhiều thành công hơn nữa.

+ Doanh nghiệp: Giá hồi thấp thường không xuất phát từ vấn đề chất lượng mà bị ảnh hưởng chủ yếu từ việc tìm đầu ra. Các doanh nghiệp trong nước nên có chủ trương phát triển ngành sản xuất và chế biến hồi, thúc đẩy hồi trở thành mặt hàng xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. Người dân thiếu ở đâu doanh nghiệp hỗ trợ đến đó: vốn, sự đào tạo từ chuyên gia, công nghệ, máy móc,.. Điều này sẽ tạo nên mối liên hệ thân thiết giữa người trồng hồi và doanh nghiệp, đem lại sự phát triển cho cả hai bên.

Doanh nghiệp và người trồng hồi nên cùng cố gắng đưa ngành chế biến hồi phát triển

+ Người tiêu dùng: Rất nhiều người Việt Nam hiện nay vẫn có tâm lý sính ngoại, chưa thật sự để tâm đến các mặt hàng trong nước. Tìm hiểu, cập nhật kiến tức và tin tưởng vào sản phẩm chiết xuất từ hoa hồi Việt Nam cũng là một cách để hỗ trợ ngành trồng và chế biến hồi ngày một phát triển hơn.

+ Người trồng hồi: Hoa hồi giá bao nhiêu, cao hay thấp cũng phụ thuộc rất nhiều vào người trồng. Người trồng phải thật bình tĩnh trước mọi biến động thị trường, không vội chặt bỏ cây hoa hồi khi giá xuống thấp, không pha loãng, trộn trung với hóa chất khi tinh dầu hồi lên giá. Ngoài ra, bà con cũng cần nghiêm túc thực hiện theo hướng dẫn từ chuyên gia, chủ trương từ phía doanh nghiệp.

Hiện nay, do đã nhận thức rõ vai trò của các bên liên quan, ngành trồng và chế biến hồi đã có nhiều khởi sắc. Thay vì xuất khẩu hồi dạng thô giờ đây bà con đã chế biến và xuất khẩu tinh dầu nguyên chất. Chính quyền địa phương đã đăng kí nhãn hiệu riêng cho cây hồi xứ Lạng. Nhiều doanh nghiệp trong nước cũng đã mạnh dạn đầu tư vốn, công nghệ vào lĩnh vực sản xuất tinh dầu hồi, năng động hơn trong việc tìm đầu ra cho sản phẩm. Bây giờ, chúng ta không còn phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc nữa, hồi đã mở rộng thị trường sang tận Đông Âu. Rõ ràng với sự kết hợp ăn ý này, hồi sẽ trở thành mặt hàng chủ lực của tỉnh Lạng Sơn nói riêng, của Việt Nam nói chung.

Như vậy, việc đi tìm câu trả lời cho câu hỏi hoa hồi giá bao nhiêu là trách nhiệm của tất cả chúng ta. Hãy cùng nhau thúc đẩy và phát triển ngành trồng, chế biến tinh dầu hồi xứ Lạng để không lãng phí sản vật quý giá mà thiên nhiên đã ban tặng.

Đăng ký để nhận ưu đãi tới 25%

>

Đối tác - Khách hàng

Thông báo