Menu 0977908962

GIỚI THIỆU CÂY HỒI - CHỈ DẪN ĐỊA LÝ LẠNG SƠN ĐỐI VỚI SẢN PHẨM HOA HỒI.

Ngày đăng: 10:45 17/09/2018

GIỚI THIỆU VỀ CÂY HỒI

 

Hồi, Đại hồi - lllicium verum Hook. f et Thoms. thuộc họ Hồi - llliciaceae.

Mô tả: Cây nhỡ, cao 6-10m. Thân thẳng to, cành thẳng nhẵn, lúc non màu lục nhạt sau chuyển sang màu nâu xám. Lá mọc so le, phiến lá nguyên, dày, cứng giòn, nhẵn bóng, dài 8-12cm, rộng 3-4cm, hình mác hoặc trứng thuôn, hơi nhọn dần, mặt trên xanh bóng hơn mặt dưới. Hoa mọc đơn độc ở nách lá, có khi xếp 2-3 cái; cuống to và ngắn; 5 lá đài màu trắng có mép màu hồng; 5-6 cánh hoa đều nhau màu hồng thẫm. Quả kép gồm 6-8 đại (có khi hơn), xếp thành hình sao đường kính 2,5-3cm, lúc non màu lục, khi già màu nâu sẫm, mỗi đài dài 10-15mm, có mũi nhọn ngắn ở đầu. Hạt hình trứng, nhẵn, bóng.Hoa tháng 3-5, quả tháng 6-9.  

Thành phần hóa học: Quả hồi chứa nhiều tinh dầu, nếu cất bằng phương pháp kéo hơi nước từ quả hồi tươi thì đạt hàm lượng 3-3,5%, tinh dầu lỏng, không màu hoặc màu vàng nhạt, có mùi thơm đặc biệt. Thành phần chủ yếu của tinh dầu hồi là anethol (80-90%); ngoài ra còn có a-pinen, d-pinen, l-phellandren, safrol, terpineol, limonen. Lá hồi cũng chứa tinh dầu nhưng độ đông đặc hơi thấp hơn. Hạt hồi không mùi, chỉ chứa dầu béo.

Tính vị, tác dụng: Hồi có vị cay, ngọt, mùi thơm, tính ấm; có tác dụng trừ đàm, khai vị, kiện tỳ (kích thích bộ máy tiêu hoá), tiêu thực, giảm co bóp trong dạ dày và ruột, lợi sữa, trừ phong, giảm đau, sát trùng…

Nơi sống và thu hái: Hồi là loại cây của vùng Đông Á, hiện có ở một số tỉnh phía Nam Trung quốc (Quảng Tây, Quảng Đông) và các tỉnh Đông Bắc Việt Nam. Còn được trồng ở Philippin và Jamaica. Ở nước ta, Hồi được trồng phổ biến ở các huyện phía Bắc của tỉnh Lạng Sơn, một số nơi ở Cao Bằng, và vài nơi khác ở Bắc Thái, Quảng Ninh.

CHỈ DẪN ĐỊA LÝ LẠNG SƠN CHO SẢN PHẨM HOA HỒI.

Nhiều năm qua, cây Hồi được xác định là cây kinh tế mũi nhọn và chiến lược lâu dài của tỉnh Lạng Sơn. Với diện tích rừng Hồi có trên 33.000 ha, hình thành vùng sản xuất tập trung và trở thành nguồn hàng hóa xuất khẩu chủ yếu của tỉnh Lạng Sơn, nhưng hoa Hồi xứ Lạng vẫn chưa có "thương hiệu" riêng. Trên thực tế, giá cả bấp bênh gây khó khăn cho người trồng Hồi vì không có thị trường tiêu thụ ổn định. Vì vậy, để tạo điều kiện cho mặt hàng lâm sản này tham gia hòa nhập thị trường trong nước và thị trường quốc tế cũng như giúp cho việc bảo hộ cả người sản xuất và người tiêu dùng, cần thiết phải xây dựng và đăng ký bảo hộ Tên gọi xuất xứ hàng hóa cho sản phẩm Hồi Lạng Sơn.

Trước tình hình đó, UBND tỉnh Lạng Sơn đã giao cho Sở Khoa học và Công nghệ nghiên cứu, lập hồ sơ xác lập quyền đối với “Chỉ dẫn địa lý Lạng Sơn cho sản phẩm hoa Hồi” và từ năm 2007 đến nay, cây hồi Lạng Sơn chính thức có thương hiệu và được nhà nước bảo hộ, là tài sản quốc gia bất khả xâm phạm. Đây là việc làm cần thiết nhằm bảo vệ, phát triển nâng cao sản lượng và chất lượng Hoa Hồi cũng như chế biến, tiêu thụ sản phẩm Hồi hướng đến mục tiêu bảo vệ thương hiệu, phát triển bền vững loài cây đặc sản có giá trị kinh tế cao, đa tác dụng, xứng đáng với tiềm năng vốn có của nó.

Tuy nhiên, vấn đề là quản lý và phát triển thương hiệu như thế nào để đảm bảo giữ được chất lượng và danh tiếng của sản phẩm vẫn là điều được các cơ quan ban ngành Lạng Sơn quan tâm bởi hiện nay sản phẩm Hồi xuất khẩu vẫn ở dạng thô với giá rẻ.Vì thế dù lượng xuất khẩu lớn nhưng kim ngạch xuất khẩu còn thấp. Nhằm góp phần giải quyết những khó khăn đó, CÔNG TY CỔ PHẦN SẢN XUẤT VÀ XUẤT KHẨU QUẾ HỒI VIỆT NAM ( VINA SAMEX ., JSC )với công nghệ tiên tiến và trang thiết bị hiện đại, đội ngũ công nhân viên nhiệt tình giàu kinh nghiệm đã và đang đẩy mạnh việc chế biến sản phẩm hoa Hồi quy mô lớn góp phần nâng cao giá trị sản phẩm hoa Hồi. Các sản phẩm Hồi của chúng tôi rất đa dạng như Hoa Hồi nguyên cánh, hoa Hồi vụn, Bột Hoa Hồi và tinh dầu Hoa Hồi với cam kết chất lượng cao và giá thành hợp lý. Định hướng phát triển của công ty chúng tôi là giữ gìn và nâng cao giá trị của thương hiệu hoa Hồi xứ Lạng, giới thiệu các sản phẩm Hồi đến với người tiêu dùng Việt và trên toàn thế giới.

Đăng ký để nhận ưu đãi tới 25%

>

Đối tác - Khách hàng

Thông báo