Menu 0977908962

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu

Ngày đăng: 10:36 11/07/2019

Văn Quan là huyện miền núi, nằm ở phía tây tỉnh Lạng Sơn - nơi nổi tiếng có những cánh rừng hồi bạt ngàn, ra hoa thơm lừng, được ví như "mỏ vàng xanh" của đồng bào các dân tộc ở đây. Thời điểm này, hồi không những được mùa mà còn được giá cao gấp đôi so với năm 2018 và cũng là mức giá cao nhất từ trước đến nay, khiến người trồng hồi rất phấn khởi.

Lạng Sơn hiện là nơi có diện tích và sản lượng cây hoa hồi lớn nhất cả nước. Chất lượng hoa hồi xứ Lạng không những nức tiếng trong nước mà còn được nhiều thị trường thế giới biết đến. Tính đến nay, tổng diện tích hoa hồi ở Lạng Sơn có khoảng 35.000ha, phân bố ở hầu hết các huyện, thành phố trong tỉnh, nhưng tập trung nhiều nhất tại các huyện: Văn Quan, Bình Gia, Chi Lăng, Cao Lộc…

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu - 1

Văn Quan nổi tiếng bởi những cánh rừng hồi xanh mướt, toả hương thơm lừng.

Trong đó, Văn Quan là huyện có diện tích trồng hồi lớn nhất toàn tỉnh, đến nay, tổng diện tích hồi đạt khoảng 14.000ha, trong đó có 10.000ha đang cho thu hoạch. Thời gian thu hoạch hoa hồi chính vụ từ tháng 7 đến tháng 10. Năm nay hồi chính vụ được mùa và được giá cao nên bà con nhân dân trên địa bàn huyện rất vui mừng, phấn khởi.

Đến Văn Quan vào những ngày này, không khó để bắt gặp hình ảnh những người dân địa phương đang tất bật trên những cánh đồng phơi hoa hồi. Bắt chuyến xe từ thành phố về nơi có “mỏ vàng xanh”, xe mới qua cầu Khánh Khê, chúng tôi đã thấy thoang thoảng hương hồi thơm dịu.

 

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu - 2

Hồi được thương lái thu mua rồi phơi khô.

Đi sâu vào khu vực trung tâm huyện, dọc hai bên đường, ở đâu có bãi đất trống là ở đó có những luống hoa hồi đang được phơi khô. Nhiều năm gần đây, thu nhập từ cây hoa hồi đã giúp người dân trong huyện xóa đói giảm nghèo, trung bình đạt khoảng 400 - 450 tỷ đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hoan, xã Vân Mộng cho biết: "Gia đình tôi có 4ha rừng trồng hồi, trong đó có 2ha hồi thuộc dự án hồi hữu cơ. Năm nay hồi được mùa được giá nên người trồng hồi rất phấn khởi. Hồi sau khi hái sẽ có thương lái thu mua với giá dao động từ 30.000 - 35.000 đồng/kg. Sáng lên rừng hái, chiều về người dân ở đây đã có tiền triệu bỏ túi nên ai nấy đều háo hức dậy sớm đi thu hoạch hồi".

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu - 3

Hồi năm nay được mùa, quả sai đều mà lại được thương lái thu mua vói giá cao.

Cô Hứa Thị Yếm, thôn Nà Pò, xã Vĩnh Lại, huyện Văn Quan, Lạng Sơn chia sẻ thêm: "Năm nay hồi được mùa, được giá nên bà con mừng lắm. Nhà tôi có hơn 5ha rừng hồi, năm nay khá sai quả. Vì hồi đang được giá nên tranh thủ cày cấy xong nhà nhà đều tíu tít rủ nhau đi hái hồi. Tùy độ nhanh nhẹn và chịu khó của mỗi người, trung bình mỗi ngày 1 người hái cũng hái được 50 - 60kg hồi tươi. Hồi sau khi hái sẽ được chở ra điểm thu mua với giá dao động tùy từng thời điểm. Như sáng nay có nhà trong làng mang ra bán được 35.000 đồng/kg hồi tươi”.

Chị Trần Thu Đông, một người buôn hồi tươi mang về phơi khô tại khu vực phố Điềm He, xã Văn An cho biết, hiện tại hồi tươi dao động từ 30.000 -35.000 đồng/kg, hồi khô đạt trên 120.000 đồng/kg.

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu - 4

Cày cấy xong công việc đồng áng, người dân rủ nhau lên rừng hái hồi vì hồi đang được giá cao chót vót.

Theo chị Đông, để phơi được những mẻ hồi có màu vàng đẹp mắt, đạt chất lượng đồng đều cũng khá vất vả chứ không đơn giản. Theo đó, cần cho hồi tươi vào lò sấy ít nhất một đêm, vào những hôm trời mưa thì cần cho vào lò sấy liên tục. Lúc mang phơi nắng phải đảo đều và liên tục để cho những cánh hồi khô và mở ra đều, đẹp mắt. 

Ông Nguyễn Văn Sáng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Văn Quan cho biết: Những năm gần đây, diện tích rừng cây hoa hồi ở huyện Văn Quan ngày càng được mở rộng, vì thế sản lượng hoa hồi cũng tăng cao so với trước. Năm 2018, huyện cũng bắt tay triển khai Dự án sản xuất hồi hữu cơ, đến nay cho thấy những hiệu quả bước đầu, người dân có sự thay đổi lớn trong tập quán trồng và chăm sóc cây hồi.

Cũng theo ông Sáng, cây hồi đang trở thành cây trồng chủ lực giúp người dân xóa đói giảm nghèo.

Giá hồi cao chót vót, sáng lên rừng hái chiều về đã có tiền triệu - 5

Địa phương cùng người dân đang thực hiện dự án hồi hữu cơ để phát huy hết tiềm năng kinh tế, giúp bà con tăng năng suất cây hồi.

Được biết năm 2018, thực hiện mô hình phát triển sản xuất trong xây dựng nông thôn mới, huyện Văn Quan được phân bổ 2.650 tỷ đồng. Trong đó riêng mô hình sản xuất hoa hồi hữu cơ tại xã Vân Mộng được hỗ trợ với tổng vốn 900 triệu đồng đã bước đầu được triển khai thực hiện.

Từ thống kê sơ bộ cho thấy, tổng sản lượng quả hồi khô của huyện đạt 7.000 - 10.000 tấn/năm, tổng doanh thu các sản phẩm từ hồi đạt 400 - 450 tỷ đồng/năm. Ước tính năm nay năng suất đạt khoảng 1,7 tấn/ha, sản lượng đạt 17.000 tấn, cao hơn 3.000 tấn so với năm 2018.

Thực tế, hồi được mùa được giá mang lại thu nhập cao cho người dân. Tuy nhiên thị trường chủ yếu vẫn là bán cho tư thương và xuất bán sang Trung Quốc, các thị trường khác như: các nước Đông Nam Á, châu Âu có tiêu thụ nhưng số lượng còn hạn chế, điều này dẫn tới giá cả không ổn định.

Theo Chang Liễu (Dân Việt)

Đăng ký để nhận ưu đãi tới 25%

>

Đối tác - Khách hàng

Thông báo